Top 17 thực phẩm tốt cho não, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng tập trung

10/05/2021

    Mục lục

Mỗi loại thực phẩm sẽ có những dưỡng chất khác nhau tốt cho sức khỏe. Vậy những thực phẩm nào thì tốt cho não ? Bài viết dưới đây tổng hợp 17 loại thực phẩm hàng ngày có những dường chất thiết yếu giúp tăng cường nuôi dưỡng não bộ, giúp tăng trí nhớ và khả năng tập trung cho não bộ.

1 / 4

Bông cải xanh

Bông cải xanh giống như cà phê và việt quất cũng chứa chất chống oxy hoá hàm lượng cao, tốt cho não giúp bảo vệ não trước các tổn thương, giúp chống viêm hiệu quả cho não bộ.


Sinh tố bông cải xanh rất tốt cho sức khỏe

Trong bông cải xanh cũng chứa hàm lượng vitamin K dồi dào là một hợp chất có mối liên hệ mật thiết với sphingolipid, chất này có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh trung ương. Nó chịu trách nhiệm trong quá trình xây dựng cấu trúc và chức năng của não bộ.

Vitamin K còn có nhiệm vụ bảo vệ não của bạn để chống lại tình trạng oxy hoá của các gốc tự do. Các nghiên cứu đối với những người già thường xuyên ăn thực phẩm bông cải xanh nhận thấy chứng suy giảm trí nhớ của những người này được cải thiện một cách đáng kể.

2 / 4

Quả việt quất

Quả việt quất có mùi vị thơm ngon được nhiều người ưa thích, không những vậy nó còn là loại quả đem lại nhiều lợi ích cho bộ não của chúng ta. Chất oxy hóa có trong quả việt quất giúp ngăn ngừa bệnh lão hoá não và các bệnh thái hoá thần kinh. Đồng thời, chất oxy hóa này cũng giúp cho sự liên kết giữa các tế bào của não trở nên chặt chẽ hơn.


Việt quất là thực phẩm tốt cho não bộ

Các nghiên cứu thực hiện ở trên cơ thể của động vật cho thấy rằng quả việt quất thật sự mang lại những tác dụng tuyệt vời cho bộ não, nó giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và mất trí nhớ ngắn hạn.

3 / 4

Cà phê

Cà phê là loại đồ uống nổi tiếng được rất nhiều người ưa thích. Trong cà phê có chứa chất caffeine và hàm lượng chất chống oxy hoá cao giúp kích thích hệ thần kinh, tăng cường sự tỉnh táo và ngăn chặn adenosine - chất gây ra những cơn buồn ngủ. Có thể bạn chưa biết, uống cà phê vào buổi sáng là một thói quen rất tốt cho não bộ của chúng ta...


Uống mỗi tách cà phê vào buổi sáng giúp cải thiện trí não

Caffeine có trong cà phê còn tăng cường serotonin, cải thiện tình trạng stress và buồn bực. Bên cạnh đó, chất chống oxy hoá còn giúp ngăn ngừa các bệnh gây hại cho não như Alzheimer và Parkinson.

Một cuộc nghiên cứu thực hiện trên những người có thói quen uống cà phê vào buổi sáng cho thấy họ có khả năng làm việc tập trung và hiệu quả hơn so với những người không uống. Vì thế, mỗi buổi sáng bạn nên bổ sung một tách cà phê vào thực đơn hằng ngày để não bộ và cơ thể hoạt động tốt hơn nhé!

4 / 4

Cá là một trong những món ăn ưa thích của người Nhật bản, trong cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt là axit omega-3 là loại chất thiết yếu giúp xây dựng tế bào thần kinh não, giúp tăng cường trí nhớ và tốt cho mắt. Cá là một trong những loại thực phẩm được đánh giá là đứng đầu danh sách thực phẩm tốt cho não, một số loại cá có chưa hàm lượng axit omega-3 cao như cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá thu…  


Cá là loại thực phẩm chứa nhiều vi chất tốt cho não bộ

Trong cá có nhiều vi chất giúp làm làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ do tuổi cao và giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Omega-3 là một dưỡng chất béo quan trọng được các bác sỹ khuyên bổ sung cho não, nếu não thiếu đi Omega-3 sẽ dễ gây trầm cảm và suy giảm khả năng trí nhớ.

Nghiên cứu cho thấy rằng, những người thường xuyên ăn cá có hàm lượng chất xám cao hơn so với những người ít ăn cá. Chất xám là một thành phần rất quan trọng trong não bộ, chất xám chứa hầu hết các tế bào thần kinh giúp não nhận biết, kiểm soát cơ bắp, cảm xúc và ra quyết định.